MSC Cruises – sự tăng trưởng vượt bậc của hãng tàu tư nhân lớn nhất thế giới

CẢM ƠN BẠN ĐÃ DÀNH THỜI GIAN CHO DESTINATION REVIEW
Đón đầu xu hướng cùng các tin tức mới nhất và những quan điểm, phân tích sâu sắc về kinh doanh, quản lý và phát triển du lịch cùng chúng tôi.
KHỞI ĐẦU
Lịch sử của MSC bắt đầu từ hơn 300 năm trước, khi gia đình Aponte bắt đầu những chuyến hải trình khởi hành từ bán đảo Sorrento (Ý) từ thế kỷ 17. Những ghi chép đầu tiên của gia đình Aponte về những chuyến vận chuyển hàng hải xuất hiện từ năm 1675, theo hải trình nối giữa Naples và Castellamare, và hoạt động lâu dài trong nhiều năm.
Năm 1970, thuỷ thủ người Ý Gianluigi Aponte mua con tàu chở hàng đầu tiên và thành lập Mediterranean Shipping Company. Hai năm sau, ông lần lượt mua thêm 2 con tàu khác. Ba con tàu chở hàng này chính là khởi đầu giúp MSC từ đó dần phát triển thành công ty vận tải container trên biển hàng đầu thế giới với hơn 560 con tàu.
Năm 1988 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi MSC chính thức mở rộng hoạt động sang du lịch tàu biển, mở đầu bằng việc mua lại con tàu Monterey. Một năm sau, MSC tiếp quản hoạt động của hãng tàu Lauro Cruise Line với con tàu Achille Lauro và công ty mới được hình thành mang tên StarLauro nhằm vinh danh nhà sáng lập của hãng đồng thời là cố vấn của Gianluigi Aponte, ông Lauro.
Sáu năm sau, StarLauro Cruises đổi tên thành MSC Cruises trở thành công ty con của MSC Group. Hãng bổ sung thêm vào hạm đội con tàu MSC Rhapsody vào năm 1995 và Melody vào năm 1997, nâng công suất của MSC Cruises lên tổng cộng 4 con tàu.
ĐỊNH HÌNH
Năm 2003, Pierfrancesco Vago gia nhập hãng tàu với vai trò CEO và bắt đầu một chương trình đầu tư lớn trị giá 5,5 tỷ EUR đưa MSC Cruises vào lộ trình tăng trưởng. Lần đầu tiên, hãng tàu đã đưa vào vận hành một loạt các con tàu được đóng mới của riêng mình. Chỉ trong hơn một thập kỷ, hãng đã chế tạo 4 con tàu thuộc Lirica class, 4 con tàu hoành tráng khác thuộc Musica class và 4 con tàu flagship thuộc Fantasia class giúp hãng cạnh tranh vững chắc với những hãng tàu lớn khác như Carnival và Royal Caribbean.
Những năm sau đó, hãng liên tục có những kế hoạch đầu tư mạnh tay để củng cố và gia tăng số lượng tàu. Năm 2014, hãng đầu tư 5,1 tỷ EUR để đặt hàng 7 con tàu mới và mở rộng bốn con tàu hiện có. Năm 2016, kế hoạch đầu tư giai đoạn 2 tăng từ 5,1 tỷ EUR lên 9 tỷ EUR nhằm chế tạo 4 con tàu World class. Sau đó, hãng tàu củng cố kế hoạch mở rộng đội tàu với đơn đặt hàng thêm hai tàu Seaside và một tàu Meraviglia thứ năm, nâng tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 2014 – 2026 lên 11,6 tỷ EUR.
MSC Cruises là thương hiệu du thuyền toàn cầu đầu tiên phát triển một kế hoạch đầu tư quy mô như vậy, kéo dài hơn mười năm, từ 2014 đến 2026.
Dự kiến, đội tàu của MSC Cruises đến năm 2025 sẽ đạt 25 con tàu.
Đội tàu
MSC World Europa, con tàu chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng đầu tiên trong đội tàu của MSC Cruises và là tàu tiên tiến nhất về yếu tố môi trường cho đến nay. Tàu sẽ được giao vào tháng 12/2022.
MSC Virtuosa, là một trong những tàu áp dụng công nghệ tiên tiến nhất về môi trường trong đội tàu của MSC Cruises với sức chứa sức chứa 6,334 hành khách.
Meraviglia Plus class: gồm 3 tàu MSC Grandiosa, MSC Meraviglia, MSC Bellissima và tàu MSC Euribia chạy bằng khí tự nhiên hoá lỏng, dự kiến ra mắt vào 2023.
MSC Seaside, MSC Seaview với sức chứa hơn 5000 hành khách và MSC Seashore, MSC Seascape với sức chứa 5.632 khách.
Fantasia class: MSC Preziosa, MSC Divina, MSC Splendida và MSC Fantasia, là những tàu cỡ lớn và hiện đại với sức chứa hơn 4300 khách.
Musica class: MSC Magnifica, MSC Poesia, MSC Orchestra và MSC Musica, mỗi tàu có sức chứa khoảng 3000 khách.
Lirica class: MSC Sinfonia, MSC Armonia, MSC Opera và MSC Lirica, mỗi tàu có sức chứa khoảng 2000 khách.